Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN Ở PHẦN LAN: ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT NGƯỜI GIÁO VIÊN?
#1
ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN Ở PHẦN LAN: ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT NGƯỜI GIÁO VIÊN?

[Image: 5d03ba04-a008-48e8-bcfe-635a54d1ec7d.png]

BỐI CẢNH

Mô hình đào tạo giáo viên của Phần Lan đã được đặt nền móng từ đầu những năm 1920 khi hai văn bản quan trọng đã hoàn chỉnh: Luật Giáo dục bắt buộc có hiệu lực từ năm 1921 và một văn bản về sự phát triển của công tác đào tạo giáo viên được hoàn thành vào năm 1922. Những thay đổi này xảy ra sau khi Phần Lan tách khỏi Nga vào năm 1917.
Đầu thế kỷ XX, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên dạy Tiểu học đầu tiên được thành lập ở miền nam Phần Lan và rất khó để thuê giáo viên có trình độ ở miền bắc Phần Lan. Để đáp ứng nhu cầu này, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mới được thành lập ở Bắc Tornio.

CÁC GIÁO VIÊN ĐƯỢC ĐÀO TẠO ĐỂ HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH CHO HỌC SINH

Mục đích của việc đào tạo giáo viên là giáo dục các công dân kiểu mẫu, những người sẽ dạy và khai hóa văn minh cho người dân Phần Lan, củng cố bản sắc dân tộc của đất nước này. Trên thực tế điều này hướng công việc giảng dạy đến sự quan tâm với các hoạt động khác nhau; từ đó, phát huy phẩm chấp của người công dân và thúc đẩy học sinh học tập, làm theo và phát triển nhân cách. Một mục đích khác là khơi gợi lòng yêu nước trong học sinh. Tôn giáo, văn học và lịch sử là những môn học nòng cốt. Những môn này cùng nhau hình thành nền tảng văn hoá-lịch sử mà trên đó việc giảng dạy được xây dựng dần dần. Mục đích của việc giảng dạy là nâng cao đạo đức và công lý của người dân. Một giáo viên rõ ràng là người đứng đầu lớp học và vai trò công dân kiểu mẫu trở nên rất quan trọng. Các giáo viên cũng được kì vọng là gương mẫu ngay cả khi không đứng trên bục giảng. Như A. Salmela viết trong Khái niệm cơ bản về đạo đức (trang 158): Giáo viên tham dự các sự kiện quan trọng của địa phương, cư xử đúng mực, sống hài hòa. Những điều đó khiến giáo viên nhận được sự đánh giá cao và cảm thông giữa gia đình và nhà trường.

YÊU CẦU ĐẦU VÀO NGHIÊM NGẶT VÀ CÁC QUY TẮC ỨNG XỬ

Những người muốn vào học các trường đào tạo giáo viên ở Phần Lan phải tham gia một kì thi đầu vào kéo dài vài ngày. Chỉ có những ứng cử viên xuất sắc nhất mới được chọn làm giáo viên tương lai. Kì thi bao gồm khám sức khoẻ, phỏng vấn và các bài kiểm tra về giảng dạy. Các phương pháp tuyển chọn của các trường đào tạo giáo viên được đổi mới liên tục nhằm tìm ra những ứng viên xuất sắc nhất.

Sau khi được nhận vào trường cao đẳng sư phạm, sinh viên chỉ được tiếp tục theo học nếu họ có kết quả học tập tốt và không có các vấn đề liên quan đến hành vi ứng xử. Hành vi của sinh viên được theo dõi cẩn thận, không chỉ ở trường mà cả trong thời gian rảnh. Ví dụ như, đi đến câu lạc bộ khiêu vũ hoặc hút thuốc đã bị cấm tuyệt đối đối với những giáo viên tiềm năng này. Tương tự, sinh viên phải ăn mặc kín đáo và tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt. Bất cứ ai không đáp ứng các yêu cầu đó đều bị loại khỏi trường.

Mặc dù ngày nay, bộ quy tắc ứng xử không còn quá nghiêm ngặt, chỉ có 1/10 trong số tất cả các ứng viên được tuyển chọn để đào tạo giáo viên. Sự đào tạo của họ là dựa trên nghiên cứu thực tế và họ đòi hỏi tài năng, sự tham gia cũng như các kỹ năng của sinh viên cần được kiểm chứng bởi cả giảng viên và giáo viên. Các giáo viên đều phải tốt nghiệp bằng Thạc sĩ Giáo dục. Một phần do sự kì vọng cao, nghề dạy học vẫn còn rất được tôn trọng ở Phần Lan và là một nghề hấp dẫn. Bởi vì phải công nhận một điều: giáo viên là thành phần giác ngộ cho cả dân tộc.

Thật vậy, như những sự so sánh trên phạm vi quốc tế gần đây đã cho thấy: học sinh Phần Lan đạt được kết quả tốt. Niềm vinh dự này chủ yếu là nhờ giáo viên giỏi và hệ thống đào tạo giáo viên. Chúng tôi cũng tin rằng hệ thống giáo dục Phần Lan đã hỗ trợ để học sinh có quyền học tập, bất kể vùng miền, hoàn cảnh kinh tế, xã hội, giới tính, tuổi tác hay năng lực.

THÁCH THỨC HIỆN TẠI

Mặc dù nghề dạy học vẫn phổ biến và có uy tín ở Phần Lan, mặc dù phải thừa nhận sự sáng tạo và nổi tiếng với nhiều học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi, hệ thống giáo dục Phần Lan vẫn còn phải đối mặt với một số vấn đề khó xử. Các xu hướng hiện tại, như quốc tế hóa và đa văn hóa, đòi hỏi giáo viên phải đảm nhận trách nhiệm xã hội mới và đóng vai trò tích cực như là các kiến trúc sư cho tương lai.

Thách thức này được giải quyết bằng cách không ngừng nâng cao công tác đào tạo giáo viên. Các khóa học về đa sự văn hóa và lòng bao dung đã được bổ sung; đào tạo liên ngành đã trở thành một phần của giáo dục. Ngoài ra, Hội đồng Giáo dục Quốc gia Phần Lan cung cấp các khóa học miễn phí dưới hình thức đào tạo giáo viên tại chỗ.

Một phần quan trọng trong công việc của giáo viên Phần Lan là tương tác với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và các tổ chức cộng đồng, chẳng hạn như các đối tác kinh doanh. Do đó, việc chuẩn bị tác phong công sở và phong cách giảng dạy cũng quan trọng không kém việc phát triển kỹ năng trong lớp học. Bởi vì mối quan hệ trường học – gia đình nhằm hỗ trợ học tập là rất quan trọng nên giáo viên đặc biệt được đánh giá cao nếu có sự khéo léo về mặt văn hoá và xã hội.

Công việc quan trọng và trách nhiệm nặng nề đặt ra cho các nhà giáo dục thế kỷ XX vẫn còn là mối quan tâm của giáo viên ngày nay. Tuy nhiên, bằng cách đào tạo các nhà giáo dục tương lai làm sao để liên tục truyền cảm hứng cho học sinh, giúp các giáo viên tương lai điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp với học sinh và hỗ trợ học sinh trong nhiều lĩnh vực, phương pháp đào tạo giáo viên ở Phần Lan tiếp tục đáp ứng nhu cầu của thế hệ học sinh kế tiếp.

Theo Satu Uusiautti - Đặng Thanh Hiền dịch (Taogiaoduc.vn)
Trả lời


Đi tới chuyên mục:


Thành viên đang xem chủ đề: 2 Khách