Khoa học - Công Nghệ

Bí quyết sống thọ của bác sĩ 'hành nghề lâu nhất thế giới'

12/08/2023 10:29 martinpham 6549 Chia sẻ
Bí quyết sống thọ của bác sĩ 'hành nghề lâu nhất thế giới'
MỸĐể sống thọ với tinh thần minh mẫn, bác sĩ Howard Tucker, 101 tuổi, làm việc kể cả sau nghỉ hưu, suy nghĩ trẻ trung, tích cực và vận động mỗi ngày.
Bác sĩ Howard Tucker, sinh tháng 7/1922, làm việc tại nhiều bệnh viện và phòng khám trong suốt 66 năm. Kỷ lục Guinness đã vinh danh ông là bác sĩ hành nghề lâu nhất trên thế giới. Bác sĩ Tucker gần đây không còn khám và chữa bệnh, song vẫn giảng dạy cho các bác sĩ nội trú tại Trung tâm Y tế Từ thiện St. Vincent ở Cleveland, Ohio. Ông đi làm hai lần một tuần. Ông có một người vợ, 4 con và 10 cháu.
Theo ông, gene di truyền là một trong những nguyên nhân khiến ông sống lâu, minh mẫn và nhạy bén. Bố ông cũng là một người có tuổi thọ cao. Ở tuổi 95, bố ông vẫn tự lái xe đi ăn tối sau khi mẹ Tucker đã qua đời.
Bên cạnh di truyền, chìa khóa của một cuộc sống khỏe mạnh và dài lâu là giữ các thói quen điều độ, tập thể dục vài lần mỗi tuần và không hút thuốc lá. Các nghiên cứu trước đây cho thấy tập thể dục, ngủ đủ giấc, giữ các mối quan hệ tích cực và ăn uống lành mạnh có thể giúp tăng tới 20 năm tuổi thọ.
Ông tin rằng các phương pháp "đảo ngược tuổi sinh học" đang thịnh hành trong giới nhà giàu như uống thuốc bổ, xét nghiệm máu, nội soi hàng tháng không phải là cốt lõi của việc tăng tuổi thọ.

Bác sĩ Tucker cho biết ông dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc. Vào buổi sáng, ông tới bệnh viện khám bệnh nhân. Buổi chiều, ông trực trong văn phòng bác sĩ, sau đó trở về nhà ăn tối, đọc sách, xem TV hoặc uống một ly martini với vợ.
"Tôi nghĩ nghỉ hưu là kẻ thù của tuổi thọ. Khi già đi, chúng ta nên quan tâm đến thế giới quan của mình, hãy làm công việc bạn yêu thích một cách chăm chỉ nhất, trong mức có thể", ông nói.
Tucker luôn suy nghĩ trẻ trung, lập kế hoạch cho tương lai và tỏ ra hứng thú với những kế hoạch đó. Nghiên cứu tại Anh cho thấy người suy nghĩ trẻ hơn tuổi thật có thể tránh được nguy cơ tử vong sớm. Các nhà khoa học đã khảo sát gần 6.500 người ở độ tuổi 50 trở lên và nhận ra rằng những người cảm thấy bản thân già hơn tuổi thật đã tử vong trong vòng 8 năm sau đó.

[Image: 7-18-22-use-3-jpeg-1691660931-5576-16916...IIYD29--WQ]
Bác sĩ Howard Tucker giữ chứng nhận Kỷ lục Guiness Thế giới, công nhận ông là bác sĩ hành nghề lâu nhất tại Mỹ. ẢnhL: JTA

Tucker có những người bạn tốt tuổi nhỏ hơn ông, như 70 hoặc 80. Ông cho biết họ là nguồn năng lượng tươi trẻ trong cuộc sống, giúp ông cảm thấy hứng thú hơn mỗi ngày.
Bên cạnh việc thức dậy sớm để đi làm, ông tập thể dục vài lần một tuần.
"Tôi từng chạy bộ ngoài trời, nhưng giờ điều đó khá khó khăn nên tôi chuyển sang tập chạy bằng máy. Tôi chạy từ ba đến 5 km mỗi tuần", ông chia sẻ.
Mối quan hệ vợ chồng lành mạnh cũng giúp ông Tucker có cuộc sống khỏe mạnh về mặt tinh thần. Ông chia sẻ không thể sống thiếu vợ mình. Ông cũng quan tâm đến con cái và các cháu, tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên cạnh gia đình.
Tucker khuyên những người trẻ buông bỏ lòng thù hận và sự phán xét. Theo ông, đây là nguyên nhân gây căng thẳng, ăn mòn tâm trí của mỗi người.

                                                                      Theo Insider
CÔNG BẰNG Ở ĐÂU? 27/04/2021 03:41 martinpham 32991
10 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG 08/10/2022 07:17 NguyenDucManh 28908
APP KINH THÁNH Bible.is 15/11/2021 15:42 NguyenDucManh 23865