Tin tức 247

Phim Mai Và Những Bài Học Rất “Đời” Mà Ta Học Được

18/02/2024 16:29 NguyenDucManh 8783 Chia sẻ
Phim Mai Và Những Bài Học Rất “Đời” Mà Ta Học Được

[Image: efdf9b6c-e87b-404e-8674-843c37677e71.png]



*Bài viết có spoiler nội dung phim, các bạn chưa xem phim cân nhắc trước khi đọc nhé!
Bỏ qua những điều gây tranh cãi từ bộ phim Mai vừa ra mắt rạp phim trong dịp tết vừa rồi, nhân vật Mai đã để lại trong chúng ta nhiều cảm xúc khó phai và xuyên suốt bộ phim nhân vật Mai đã chuyển mình phát triển trở thành phiên bản tốt nhất mà bản thân có thể. Bên cạnh đó, những nhân vật khác cũng có sự trưởng thành của riêng mình. Được lồng ghép qua nhiều hình ảnh ẩn dụ, bộ phim cho ta góc nhìn đa chiều và nhiều tầng lớp ý nghĩa để mỗi người xem sẽ là một góc nhìn độc nhất và duy nhất của họ. Chúng ta hãy cùng theo chân tôi để tìm hiểu xem dưới góc nhìn của một người trẻ đang học lớn tôi đã học được gì từ bộ phim?
1.Về Mai
Sơ lược về Mai:
Là nhân vật chính của bộ phim cùng tên. Cô xuất thân từ một gia đình lao động điển hình ở Việt Nam. Thời thơ ấu của cô khá bất hạnh khi bị chính cha ruột của mình gả bán cho một gã giàu có. Sau sự kiện này cô có thai đã bị tổn thương tâm lý một cách nghiêm trọng gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả cuộc đời cô sau này. Chính vì chấn thương tâm lý này đã ảnh hưởng sâu sắc đến cách cô hành xử với mọi người xung quanh khiến cô luôn khép mình và luôn nhận phần thiệt bản thân. Lớn lên cái khổ vẫn chưa thể buông tha cô khi người cha liên tục bài bạc và tiếp tục nhẫn tâm bán cô lần thứ 2. Ở chỗ làm, cô cũng bị ganh ghét và chà đạp.
Tuy nhiên, có một tia sáng đã xuất hiện trong cuộc sống của cô là anh Trùng Dương. Khi gặp Dương cuộc đời cô như rẽ sang một trang mới đầy khởi sắc. Cái vị ngọt của tình yêu dường như thay đổi con người tưởng chừng như khô khan và tự ti kia. Dường như chính những người chịu nhiều tổn thương nhất lại là những người khao khát được yêu thương nhất. Cô cũng vậy, trái tim khô cằn của cô chỉ mong mỏi chờ đợi một người xứng đáng tưới lên nó những dịu ngọt của hương vị tình yêu nhưng vì sợ tổn thương từ quá khứ, sợ người khác sẽ không chấp nhận quá khứ cũng như con người của mình cô đẩy mọi người ra xa, gồng mình gánh chịu những gì mà cuộc sống quăng cho cô. Những tưởng cuộc sống của cô sẽ thay đổi khi mọi thứ dường như đều thuận buồm xuôi gió nhưng cuối cùng đời như một giấc mộng, tình yêu của cô thì bị ngăn cản còn người cha già của cô thì tới hơi thở cuối cùng vẫn mê mệt với cờ bạc. Khi mọi thứ dường như dồn cô vào bước đường cùng. Bản năng sinh tồn của cô thức tỉnh cô như trở thành một người hoàn toàn khác. Cô không còn cam chịu những khổ sổ mà cuộc sống quăng cho mình nữa mà cô đã dám đứng lên và đương đầu với nó. Lần đầu tiên cô dám đứng lên vì bản thân mình, sống cho cuộc đời của chính mình. Chính khoảnh khắc này đã thay đổi bản thân cô mãi mãi, sau 4 năm cô trở thành một nữ danh nhân thành đạt. Và khi gặp lại người tình năm xưa – Trùng Dương, nay cô đã có tất cả nhưng lại không có được một tình yêu trọn vẹn.
Bài học ẩn dụ đằng sau nhân vật Mai:
Ai trong chúng ta cũng từng đã bị tổn thương và mong mỏi được chữa lành. Tuy nhiên mấy ai trong chúng ta tìm được phương thuốc. Chúng ta khao khát yêu thương nhưng lại khép mình lại với thế giới, mặc cảm lo sợ rằng sẽ không có ai chấp nhận chúng ta. Tuy nhiên, trong chuyện tình cảm đâu phải chỉ yêu lấy những điều hoàn hảo, chúng ta phải yêu lấy cả những khuyết điểm và nỗi đau của đối phương nhưng ta phải dũng cảm và cho bản thân một cơ hội. Nếu không hạnh phúc bây giờ thì còn phải đợi bao lâu. Hạnh phúc không đến từ những hoàn cảnh, sự việc bên ngoài mà nó tới từ tâm hồn chúng ta. Đã từng có khoảng thời gian, mình cũng tự hỏi liệu mình khi đứng trước câu hỏi giữa tình hoặc sự nghiệp thì mình sẽ chọn vế nào và vế nào sẽ giúp mình cảm thấy được hạnh phúc. Sau khi lăn lộn ở tình trường vài năm, mình nhận ra rằng không quan trọng là bản thân chọn điều gì mà quan trọng là chúng ta thật sự hạnh phúc và chịu trách nhiệm cho quyết định đó.
2. Về người cha già:
Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khốn khó, ông là một biểu tượng cho người dân lao động điển hình ở xã hội Việt Nam. Ông phải lao động quần quật ngày quên ăn, đêm quên ngủ nhưng vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống. Dường như để trốn thoát khỏi thực tại khốn khổ và khó khăn này ông đâm đầu vào cơ bạc với hy vọng có thể thay đổi cuộc đời. Càng khốn khổ bao nhiêu ông lại đâm đầu vào cờ bạc bấynhiêu như 1 liều thuốc khẩn cấp mang ông tới với một cuộc sống sung túc trong mơ. Nhưng như bao giấc mộng mãi mãi chỉ là ảo tưởng diễn ra trong đầu của ông. Càng chơi ông lại càng lún sâu vào vũng lầy không lối thoát. Cuộc sống thật hà khắc với ông, đã nghèo còn gặp cái eo, vợ ông đổ bệnh nên ông đành bán con gái mình để lấy tiền chữa bệnh cho vợ nhưng cuối cùng ông vẫn không thể nào cứu khỏi người đầu ấp tay gối của mình. Sau sự việc này, ông ngày càng lún sâu hơn vào vũng lầy nợ nần. Đỉnh điểm là chỉ vì tiền ông bất chấp tính mạng của mình để chạy theo đồng tiền và phải đánh đổi là mạng sống của mình.
Bài học từ nhân vật người cha:
Dưới sự khắc nghiệt của cuộc sống này chúng ta dường như luôn tìm một niềm vui tức thời như một lối thoát cho bản thân nhưng càng trốn tránh thực tại bao nhiêu chúng ta lại càng khiến bản thân tệ hại hơn. Hơn ai hết, bản thân mình cũng hiểu được tác hại, nhưng vẫn có những ngày mình lướt tiktok, mạng xã hội đến tận hai ba giờ sáng. Thế là hôm sau, mình đi làm với tâm trạng uể oải, không một chút sức lực. Mình hoàn toàn nhận thức được tác hại của việc này khi nó ảnh hưởng hoàn toàn tới cuộc sống của mình nhưng đây là một thói quen gây nghiện rất khó bỏ.
Tất nhiên, mình không muốn bản thân kết thúc như ba của nhân vật Mai, vậy làm thể nào để bạn có thể cai nghiện những thói quen có hại này? Đầu tiên bạn phải nhận thức được tác hại của nó và cũng như lợi ích mà khi bạn bỏ thói quen này mang lại. Đây là một điều vô cùng quan trọng bởilý do như một nhiên liệu tiếp thêm cho bạn ngọn lửa động lực để có thể thoát khỏi lối sống tai hại này. Điều tiếp theo bạn cần làm là làm cho việc tiếp cận các ứng dụng mạng xã hội (như tiktok, facebook, instargram, …) trở nên khó khăn hơn: có thể bạn dùng app giới hạn thời gian sử dụng, hoặc là kéo ứng dụng tới một nơi mà bình thường bạn ít khi lướt tới hoặc nếu bạn thực sự kiên quyết muốn bỏ thói quen này bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn cần tập thói quen dậy sớm. Điều này sẽ khiến bạn trong vô thức phải đi ngủ sớm hơn. Một điều quan trọng không kém là bạn hãy tự ăn mừng những chiến thắng nhỏ của bản thân gọi như lúc bạn hoàn thành được việc bỏ thói quen xấu 1 ngày, 3 ngày, 1 tuần… Điều này giúp bạn duy trì được động lực để có cuộc sống healthy hơn.tập thói quen dậy sớm. Điều này sẽ khiến bạn trong vô thức phải đi ngủ sớm hơn. Một điều quan trọng không kém là bạn hãy tự ăn mừng những chiến thắng nhỏ của bản thân gọi như lúc bạn hoàn thành được việc bỏ thói quen xấu 1 ngày, 3 ngày, 1 tuần… Điều này giúp bạn duy trì được động lực để có cuộc sống healthy hơn.
3.Nhân vật Dương:
Sơ lược về Dương:
Xuất thân từ một gia đình tài phiệt giàu có, Dương là một chàng trai có phần bồng bột và được sự bảo bọc của mẹ từ A tới Z. Anh được mẹ đặt biệt danh là ‘Sâu’ vì đã 30 tuổi nhưng anh vẫn chưa có định hướng rõ ràng cho bản thân. Anh luôn dựa dẫm vào mẹ và chưa từng trân trọng những người phụ nữ bước qua đời anh. Cuộc đời anh sang trang mới khi anh gặp được Mai. Anh dần trở thành người có trách nhiệm hơn và biết suy nghĩ cho tương lai. Anh đại diện cho một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu nồng cháy của tuổi trẻ dù đã biết được quá khứ của Mai anh vẫn chấp nhận và hết lòng yêu thương cô. Tuy nhiên, tình yêu tuổi trẻ là những giấc mơ tan vỡ, mối quan hệ của anh không có được sự tán đồng từ gia đình, cuối cùng anh vẫn phải chia tay dù lòng còn vấn vương.
Bài học rút ra được từ Dương:
Hình ảnh của Dương đại diện cho các cậu mama boy – những chàng trai dựa dẫm vào mẹ của mình khi bản thân không không thể tự mình đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm cho việc đó. Bản thân chúng ta ai cũng mong muốn bản thân trở thành một chú bướm xinh đẹp nhưng vì nhận được quá nhiều sự yêu thương, bảo bọc từ ba mẹ thì làm sao chúng ta có thể trưởng thành được.
Vậy làm thế nào để bản thân có thể thoát kén và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân? Để có thể trở thành một chú bước xinh đẹp điều đầu tiên và quan trọng nhất là bản thân phải dám đứng lên và đương đầu với bất cứ điều gì mà cuộc sống gửi cho chúng ta. Bên cạnh đó chúng ta phải tự mình chịu trách nhiệm cho mỗi quyết định mà chúng ta đưa ra. Cuối cùng, bạn phải kiên nhẫn nỗ lực tiến lên mỗi ngày dù cho tại thời điểm đó bạn cảm thấy nỗ lực của mình không đem lại bất cứ lợi ích gì. Hãy nhớ rằng chúng ta không đột nhiên trưởng thành qua một đêm hay giảm cân thần kỳ trong một ngày. Tất cả mọi sự thành công đều là sự lựa chọn đánh đổi mà bản thân mỗi người phải chịu trách nhiệm.
4.Mẹ của Dương - Đào:
Sơ lược nhân vật Đào:
Xuất thân là một single Mom nên toàn bộ tình yêu thương cô đều dồn dành hết cho Dương. Cô chăm sóc và bảo bọc cậu Dương quá kỹ khiến cho cậu luôn phải phụ thuộc vào cô. Khi gặp được Mai cô như thấy được hình ảnh của bản thân năm xưa nên luôn hết lòng giúp đỡ Mai. Tuy nhiên cuộc sống của gia đình của cô dường như đảo lộn khi đứa con bé bỏng của cô phải lòng Mai. Tưởng chừng như cô là một người hiểu chuyện và đầy cảm thông nhưng cô năm lần bảy lượt ngăn cấm tình yêu của con trai mình. Khi cô phát hiện ra quá khứ của Mai sức chịu đựng của cô dần cạn kiệt. Cô gục ngã trước những lo toan cho tương lai của đứa con trai đầy bồng bột của mình và thế là cô nhập viện. Sau này gặp lại Mai ở một vị trí khác – ánh mắt của cô vừa nể phục vừa mãn nguyện khi chú ‘Sâu’ ngày nào của cô đã trưởng thành và Mai đã có thể sống trọn vẹn cuộc đời mình.
Bài học rút ra được từ mẹ của Dương:
Có thể ở những giây phút đầu tiên chúng ta sẽ cảm thấy đây là một nhân vật phản diện luôn cấm cản tình yêu của con trai mình. Tuy nhiên, sau khi ngẫm lại nếu đặt chúng ta là cương vị của các bậc phụ huynh, liệu rằng chúng ta có hành xử khác được không? Với cương vị là một người trẻ và sẽ là một bậc phụ huynh trong tương lai, giờ đây mình đã hiểu được phần nào khi thuở nhỏ, mẹ hay ngăn cản mình yêu đương và tập trung vào học hành. Khi đã lớn lên đôi chút, mình hiểu được rằng để nhận xét quyết định đó của cha mẹ là đúng hay sai đã không còn quan trọng vì họ luôn muốn dành điều tốt nhất cho con cái của mình và đó là cách duy nhất mà họ biết để có thể biểu đạt tình yêu của mình với con cái.
Vậy là một Gen-z bạn nên làm gì để có thể trở thành một bậc phụ huynh cởi mở và yêu thương con cái tốt hơn? Đây là một câu hỏi khó vì bản thân mình cũng chưa đủ kinh nghiệm tuy nhiên từ góc nhìn của mình thì sự trò chuyện sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, trò chuyện giúp ba mẹ và con cái rút ngắn khoảng cách thế hệ với nhau, giúp con cảm thấy luôn được lắng nghe và đồng hành hơn là sự áp đặt và phán xét.
5.Một vài nhận xét cá nhân của mình về việc xem phim:
Có lẽ đây là một thời điểm tuyệt vời để các bạn có cái nhìn khác về nền điện ảnh Việt Nam. Đã qua rồi cái thời khán giả xem phim vì mục đích giải trí. Giờ đây khán giả còn có thể rút ra được những bài học hay ngoài việc được giải trí. Mình rất vui khi giờ đây các bộ phim điện ảnh Việt Nam đã có những góc máy đầy tính nghệ thuật, những hình ảnh ẩn dụ đầy chiều sâu. Và sau khi xem phim xong, chúng ta có thể xách túi mang về một bài học đầy nhân văn hoặc một khoảng thời gian vô cùng thư giãn.
Tác Giả: Cường Lê - A sunshine (Triết học tuổi trẻ)
CÔNG BẰNG Ở ĐÂU? 27/04/2021 03:41 martinpham 32991
10 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG 08/10/2022 07:17 NguyenDucManh 28908
APP KINH THÁNH Bible.is 15/11/2021 15:42 NguyenDucManh 23866